ปรัชญา แนวคิด
ทฤษฎีทางการศึกษา ประวัติความเป็นมาและระบบการจัดการศึกษาไทย
วิสัยทัศน์และแผนพัฒนาการศึกษาไทย ทฤษฎีหลักสูตร ความหมาย
ความสำคัญและองค์ประกอบของหลักสูตร พื้นฐานการพัฒนาหลักสูตร
วิเคราะห์และดัฒนาหลักสูตร หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มาตรฐานและมาตรฐานช่วงชั้น ตัวชี้วัดของหลักสุตร การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา
ปัญหาและแนวโน้มในการพัฒนาหลักสูตร
การวิเคราะห์และการประเมินและปรับปรุงหลักสูตรทั้งก่อนและหลังการใช้หลักสูตรประสิทธิภาพของหลักสูตร